Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu có thai nhi nhẹ cân

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu có thai nhi nhẹ cân là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Nếu biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, mẹ bầu sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu có thai nhi nhẹ cân

Để cung cấp đủ dưỡng chất, giúp thai nhi sinh ra không bị nhẹ cân và mẹ không béo phì, thai phụ phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.

Rau xanh, hoa quả

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu có thai nhi nhẹ cân (3)

Các loại rau quả như carrot, súp lơ xanh, bắp cải, đu đủ, gấc, dưa hấu… nhiều vitamin A. Thiếu vitamin A, thai nhi dễ bị còi xương, chậm phát triển.

Mẹ bầu nên ăn đa dạng các loại ra quả trong thời gian mang thai. Nếu muốn bổ sung viên uống vitamin A, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ. Hấp thụ quá nhiều vitamin A cũng không tốt.

Thịt, cá tốt

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu có thai nhi nhẹ cân (1)

Khi mang thai, nhu cầu bổ sung chất đạm của cơ thể tăng lên cao hơn so với thường ngày. Mẹ bầu nên thêm thịt bò vào thực đơn dinh dưỡng vì thịt bò có chứa một lượng lớn chất sắt, protein, B6, B12, colin… cần thiết cho sự phát triển thể chất và não bộ của thai nhi.

Cá cung cấp nhiều protein lại ít béo nên tốt cho cơ thể và tim mạch của bà mẹ đồng thời cũng tốt cho em bé. Mẹ bầu có thê ăn một vài bữa cá một tuần. Tránh các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá mập, cá kiếm, cá ngừ… Tuyệt đối không nên ăn gỏi cá.

Trứng, sữa

Chứa nhiều axit cần thiết cho cả bà mẹ và em bé. Lòng đỏ trứng gà rất tốt cho cơ bắp và tăng cường trí thông minh em bé. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều trứng (không quá 5 quả/tuần). Nhiều bà mẹ có cho rằng ăn trứng ngỗng tốt cho thai nhi, tuy vậy, xét về dinh dưỡng và độ ngon thì trứng gà hơn hẳn.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu có thai nhi nhẹ cân (4)

Sữa Friso Mum Gold

Sữa là nguồn vitamin khoáng chất dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và chiều cao của em bé. Ngoài sữa dành cho bà bầu, mẹ bầu cũng có thể sử dụng các loại sữa khác, đặc biệt là sữa chua. Sữa chua chứa nhiều canxi, kẽm, vitamin tốt cho cả bà mẹ và em bé.

Ngoài ra, mẹ bầu nên ăn uống cân bằng các loại thực phẩm khác như tinh bột, ngũ cốc, các loại hạt… và uống nước đầy đủ. Tránh các loại thức ăn ôi, thiu, chưa chín kỹ, chưa được tiệt trùng, các loại cá chứa nhiều thủy ngân, quả táo mèo, đu đủ xanh, các chất chứa nhiều caffein.

Bài viết cùng danh mục: