8 kỹ năng sinh tồn bố mẹ Việt thường quên dạy con

Để con luôn có thể tự tin sống tốt trong mọi cảnh và tai nạn bất ngờ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, bố mẹ Việt nên chú ý dạy con những kỹ năng sinh tồn sau càng sớm càng tốt nhé!

Dạy con ở nhà một mình

Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi những lúc nhà có việc đột xuất, bạn không thể mang theo con bên mình hoặc ở nhà với con. Do đó, bố mẹ hãy dạy con cách ở nhà một mình an toàn nhất.

Hãy nhắc nhở con, khi ở nhà một mình không được mở cửa cho bất cứ ai trừ bố mẹ và người thân trong nhà. Nếu có thấy người lạ mặt cứ quanh quẩn trước cửa thì phải vào nhà bật ti vi lớn hay gây tiếng ồn lớn trong nhà. Điều này khiến người lạ mặt nghĩ trong nhà bạn đang có người cần phải dè chừng và quan sát lâu hơn.

Dạy con xử lý khôn ngoan khi bị lạc

Khi cho con đi đâu đó bên ngoài, dù cẩn trọng bao nhiêu cũng sẽ không tránh khỏi có lúc sơ sẩy có thể sẽ làm lạc mất con. Tuy nhiên hãy dạy con đứng yên một chỗ ở ngay chỗ con bị lạc. Tuyệt đối không được tự ý di chuyển sang địa điểm khác. Như vậy người nhà khi đi tìm con sẽ nhận ra con dễ hơn và tìm thấy nhanh nhất.

Ngoài ra, hãy dạy con rằng, khi bị lạc đừng quá sợ hãi. Nếu muốn tìm sự giúp đỡ, hãy chỉ tin tưởng những đối tượng mặc đồng phục như cảnh sát, nhân viên bảo vệ, bộ đội…

Dạy con cách xem bản đồ

Nhiều phụ huynh cứ nghĩ, kỹ năng xem bản đồ không quan trọng vì con có đi đâu xa mà cần phải dạy. Song việc dạy con xem bản đồ là rất cần thiết.

Điều này vừa giúp phòng xa mọi chuyện không hay nếu con bị kẻ xấu lừa gạt vừa giúp con có thêm những kỹ năng tìm địa điểm mới. Khi đó, con sẽ biết con đang đứng ở vị trí nào và ở địa phận nào.

Dạy con học bơi và cách tự sơ cứu vết thương trong mọi hoàn cảnh

Trong rất nhiều trường hợp học tập và vui chơi, sẽ có những lúc con có thể gặp những hoàn cảnh sơ sẩy và đối mặt với một số tai nạn bất ngờ từ nhẹ đến nặng. Khi ấy, con phải biết cách tự cứu lấy chính mình và chăm sóc những người xung quanh như sơ cứu cơ bản nhất, rửa và băng bó vết thương…

Dạy con tự nấu ăn hoặc tự biết tìm thực phẩm có thể ăn được

8 kỹ năng sinh tồn bố mẹ Việt thường quên dạy con (1)

Có nhiều bố mẹ chủ quan thường chăm sóc con quá cẩn thận mà không dạy con cách tự nấu nướng những đồ ăn đơn giản hoặc tự biết tìm những thực phẩm có thể ăn được khi không còn cái gì để ăn. Do đó, trong một số trường hợp, con họ hoàn toàn lúng túng khi có một mình.

Vì thế, hãy dạy con cách tự có thể bật bếp gas lên để chế biến những món ăn nhanh đơn giản. Hoặc tìm kiếm trong thực phẩm những đồ ăn khô, nước uống để uống. Hay trong những lần đưa con đi picnic, các bố mẹ cũng nên tranh thủ dạy con cách nhóm bếp củi, cách nhận biết cây cối thảo dược có thể ăn được…

Dạy con cách tham gia giao thông an toàn một mình

Hầu như bố mẹ Việt nào cũng ngại và không dám để con tự tham gia giao thông trên đường như cho trẻ tự đi xe đạp, xe buýt hay các phương tiện công cộng khác trong thành phố. Thực tế, bố mẹ rất nên hướng dẫn dạy con những kỹ năng này.

Để con đi lại tự tin trong thành phố hay nơi con sống, đầu tiên bố mẹ hãy đi kèm với con vài buổi và hướng dẫn con cách nhận biết biển số xe hay những tòa nhà, biển hiệu trên đường…

Trường hợp con bị lạc, cũng không cần thiết phải vội vàng hỏi người lạ. Ngược lại, cách an toàn hơn là dạy con bình tĩnh tìm một nhà hàng to lớn nào đó và vào đó nhờ lễ tân gọi nhờ điện thoại về cho người nhà.

Dạy con biết cách phòng tránh các mối nguy hiểm xung quanh

Với lứa tuổi của các bé, nếu như gặp kẻ gian lừa đảo thì chúng khó có thể chống cự được. Bởi thế, ngay khi con còn nhỏ, cha mẹ nên dạy con cách phòng tránh mối nguy hiểm để luôn ở trong tầm kiểm soát an toàn hơn.

Cụ thể, bố mẹ nên nhắc con không được nói chuyện với người lạ, không được nhận bất cứ món đồ nào người lạ cho. Tuyệt đối không được đi vào WC nơi công cộng một mình vì những nơi này rất nguy hiểm.

Khi bị kẻ xấu lợi dụng bắt đi mà không thể bỏ chạy, bố mẹ nên dạy con hãy bằng mọi cách kháng cự và kêu gào thật to để cản trở việc kẻ gian di chuyển cũng như gây sự chú ý với mọi người xung quanh và cầu cứu sự giúp đỡ.

Biết gọi điện và cách thoát hiểm lúc nguy cấp

8 kỹ năng sinh tồn bố mẹ Việt thường quên dạy con (5)

Khi ở nhà và có sự cố bất ngờ xảy ra như ông bà bố mẹ bất tỉnh, nhà bị cháy, động đất… nếu không dạy con cách gọi những số điện thoại lúc nguy cấp hỗ trợ thì có thể phải đối mặt với nhiều tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Do đó, hãy dạy con cách gọi điện thoại cho một loạt những số điện thoại khẩn cấp như cách gọi xe cấp cứu, xe cứu hỏa, gọi cảnh sát. Để con có thể nhớ dễ dàng, bạn nên dán ngay 1 list các số điện thoại quan trọng trên ở góc dễ thấy nhất trong nhà.

Hoặc thông qua các trò chơi thông minhtrò chơi vận động, bố mẹ hãy tìm mọi cách hướng dẫn để trẻ ghi nhớ được và thực hành khi vừa học vừa chơi.

Bài viết cùng danh mục: