Mẹo hay dành cho trẻ biếng ăn

Với những trẻ biếng ăn, các mẹ luôn phải đau đầu trong việc bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ để trẻ không bị chậm tăng cân hoặc sụt cân. Hãy cùng Babymart tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây để cải thiện tình hình cho bé nhé.

Bổ sung vitamin cho trẻ bằng thực phẩm

Theo chuyên gia dinh dưỡng trẻ em tại California – Jo Ann Hattner: Hàm lượng vitamin và chất xơ của rau xanh và hoa quả là ngang bằng nhau. Chính vì thế, các mẹ nên thay đổi thực linh hoạt kết hợp rau xanh và hoa quả để bổ bung đầy đủ vitamin cần thiết cho bé.

Nếu bé chán ăn những loại rau củ hoặc hoa quả này, mẹ hãy bổ sung những loại rau củ và hoa quả khác có giá trị dinh dưỡng tương đương. Đặc biệt, mẹ không nhất thiết phải dùng đến vitamin tổng hợp để bổ sung cho bé mà hãy “phù phép” vào các món ăn để kích thích bé ăn ngon và ăn nhiều nhé.

Không cho trẻ ăn quá nhiều thịt nạc

Nhiều mẹ luôn nghĩ các loại thịt đỏ sẽ cung cấp nhiều sắt cho bé và mẹ chỉ tập trung cho bé ăn các loại thịt này. Nhưng thực tế, mẹ nên lưu ý, thịt nạc nếu không được nhai nhuyễn trước khi vào dạ dày để tiêu hóa thì sẽ dẫn đến kém hấp thu. Mẹ có thể thay thế thịt nạc bằng thịt gia cầm, trứng, sữa, cá đậu,….Những loại thực phẩm này có thể giúp bé tránh khỏi tình trạng chán ăn và cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên lưu ý hạn chế không cho bé ăn quá nhiều đạm vì nó sẽ làm bé bị rối loạn tiêu hóa. Điều này cũng làm cho nguy cơ biếng ăn của bé tăng cao.

Không nên lạm dụng cà rốt

Như các Mẹ đã biết cà rốt chứa nhiều vitamin rất tốt cho bé nhưng mẹ cần lưu ý không nên cho bé ăn quá nhiều vì khi hấp thu quá nhiều cà rốt, bé có thể bị thiếu máu, vàng da, biếng ăn, khó ngủ. Ngoài ra, bé còn có thể bị giật mình khi ngủ, khóc đêm,…

Các mẹ chỉ nên cho con ăn cà rốt 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 30-50 gr. Với chế độ như vậy thì cà rốt mới phát huy được tất cả các ưu điểm của nó.

Không nên xay nhuyễn thức ăn

Hầu hết các mẹ sẽ áp dụng phương pháp xay nhuyễn thức ăn vì lo sợ bé không nhai được sẽ không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Điều này đã vô tình làm bé không biết cách nhai như thế nào chỉ nuốt thức ăn một cách vô thức và làm sự biếng ăn trở nên nghiêm trọng thêm mà thôi. Mẹ hãy hạn chế việc xay nhuyễn thức ăn và làm tăng sự đa dạng của các món ăn để bé cảm thấy hứng thú hơn trong những bữa ăn nhé.

Cho bé ăn với lượng dầu vừa phải

Khi bước vào độ tuổi ăn dặm, mẹ phải bổ sung thêm dầu ăn vào cháo hoặc súp để trẻ được cung cấp đầy đủ chất béo cho cơ thể. Những nhóm thực phẩm cung cấp chất béo rất quan trọng, nó đóng vai trò chính trong quá trình cung cấp năng lượng cho trẻ.

Các axit béo có trong dầu ăn làm nhiệm vụ dẫn và hòa tan các vitamin, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ các vitamin quan trọng trong cơ thể như A, D, E, K… Nó giúp hoàn thiện cấu trúc như mô não và một số hóc-môn quan trọng khác, cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là Omega 3 cho não bộ trẻ. Một chế độ ăn thiếu chất béo có thể khiến trẻ khó hấp thụ vitamin D dẫn đến còi xương, chậm lớn, chậm tăng cân.

Bài viết cùng danh mục: